Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

VỀ BẠC LIÊU THƯỞNG THỨC CÁ BỐNG KÈO KHO TIÊU, KHO TỘ


Ăn Cá Bống Kèo phải ăn luôn cả nguyên con thì mới ngon tuyệt cú mèo ......?



Cá bng là loi cá nh, mình tròn, dài, có vy nh, thân nht và không có ngnh.Có nhiu loi cá bng mà tên gi quen thuc đi vi người min Nam. Ðó là cá bng mú, bng cát, bng da, bng sao, bng đá, bng thòi lòi… Duy ch có cá bng kèo thì được nhiu người biết nht vì có rt nhiu Lc Tnh, tht nó rt ngon và li làm được nhiu món ăn na.Con cá bng kèo thân tròn đu t đu ti đuôi, dài hơn các loi cá bng khác và cũng nht hơn na.Nói v “cá bin chim tri” thì người mình có my câu tc ng như “cá đi bng đu” và “cá mè mt la” đ ám ch mt nhóm người nào đó đng đng. Riêng câu nói “hng cá kèo” li bao hàm ý nghĩa coi thường người bình dân!Ti sao gi tên là cá bng kèo thì không ai biết. T kèo đi kèm sau t cá bng không nói lên được cái tên con cá bng kèo.Thôi thì th đi tìm lai lch, ngun gc cá bng kèo có l thú v hơn.Ông bà mình xưa nói cá bng kèo “do đt sanh ra” vì vào đu mùa mưa, vùng sông min duyên hi giáp bin Bc Liêu-Cà Mau, Gò Công, Bến Tre-Nhà Bè… không biết cá bng kèo con đâu mà xut hin “thôi nhiu vô k”.Tht ra vào mùa mưa, u trùng (trng cá bng kèo) t bin Ðông theo bt nước vào các ca sông, tràn vào đng rung, chúng tp vào b sông, cây c ri n cá con.Ð tháng 8 ta chúng ln c đu ngón út, đến tháng 11, tháng 12 thì phát trin đy đ trn vn; lúc này con cá bng kèo dài đ gang tay, b bng đu tay cái, bng to, cho tht rt ngon, rt béo.Mùa giáp Tết Ta là mùa r ca cá bng kèo. Lúc này là lúc cá tìm đường ra bin và b con người tìm cách đánh bt cho bng hết.Có nhiu con cá bng kèo không chy kp, không ra được ti bin, đành li tìm cách “chém vè” ch năm sau.Hi xưa vào mùa này cá bng kèo nhiu không biết làm gì cho hết, cho cũng không ai thèm ly, bán không ai mua nên phi phơi khô. C đem cá ngâm vào nước mui, vt ra phơi vài nng thì cho vào bao b, ch mùa khô đem đi ch bán kiếm tin.Hi đó nhà nghèo mi ăn khô cá kèo, nay thì đi đi ri, có tin mi ăn được con khô bng kèo!Nói v đánh bt cá bng kèo thì có nhiu người không biết lm. Bt cá bng kèo ngày xưa là thú vui ca tui hc trò nhà quê. Vào mùa khô, lúc tri mi bt đu đ vài cơn mưa đu mùa thì con cá bng kèo trong hang bt đu ra, người quê gi là “cá bng kèo cu”, tc là cá tm trước còn li rt b, và dài.Con cá bng kèo cu không nhiu, xut hin nhng trũng nước đm ly, ao vt, đm trâu, l chân trâu. Ban đêm đt đuc đi nôm cá bng kèo, gi là đi soi cá bng.Thanh niên, trai gái r rê nhau đi soi cho đông, cho vui và đ s ma na. Hi đó soi cá bng đèn du la, tim ln bng ngón tay, đt trong cái thùng thiết tra thêm cái cán, phn trước thùng h ming đ chiếu sáng nên gi là đi soi là vy.

Tay cm đèn, tay cm nôm, loi nh bng c cái trng cơm, chp con cá mà phn đuôi nó còn nm bên ngoài nôm.Có mt cách bt cá bng kèo khác na gi là vòng cá bng kèo. Có nhiu đm trâu cá bng kèo “ni đc như trái mù u”, thy bóng người chúng chy ln xung nước nghe rào rào như gió thi. Thu đó làm gì có si ch nylon, nên phi sáng kiến, ly lông đuôi nga tht vòng, ct vào đu cn câu mà vòng đu cá bng kèo. Vòng như vy đ na bui là đ ba ăn cho c gia đình ri.Sp Tết, nước sông mit duyên hi bt đu pha chè hơi mn, l l, là lúc con cá bng kèo tìm ra ca sông, ca bin. Người dân mit duyên hi “rành sáu câu” đường đi nước bước con cá bng kèo, h dùng đăng, dùng đó, đt nò; đóng đáy… đ bt cá bng kèo.Có nhng con nước cá bng kèo chy đy cái đó, đy nò, đy đáy; phi x đt cho cá trôi đi đ khi làm b đó, b đáy.Cá bng kèo là đc sn min Nam, đâu cũng có, ai ăn cũng ưa thích c. Quê hương chánh quán ca nó là Bc Liêu.Cho nên đáng l phi nói:Bc Liêu là x quê mùa

Dưới sông cá bng (thay vì cá cht) trên b Triu Châu

Hi đu thế k XX, Tây h đào nhiu con kinh nh đi vào rung mui Bc Liêu, va dn nước bin vào rung mui va đ đưa mui ra tnh. Các con kinh mang tên s 1, 2, 3… đem li cho người dân đây ngun li cá bng kèo vô k.[Ông Trn Trinh Trch, thân sanh ca công t Bc Liêu, lúc y có hàng ngàn mu đin. Sông rch đây là thuc v ông, tá đin phi mướn rch, mướn sông đ đánh bt cá bng kèo.]

Cá bng kèo cũng có vùng ca sông Sài Gòn, ca Soài Rp, Gò Công, Bến Tre tuy không nhiu bng Bc Liêu mit dưới, nhưng tht ngt và mm hơn vì nước đây không quá mn.Nói v món ngon cá bng kèo thì người Min Nam ai cũng biết vì người nào cũng có ln ăn qua.Cá bng kèo d ăn, làm được nhiu món t canh chua, lu, kho mm, nướng, nu cháo… nhưng duy có món kho tiêu kho t ăn vi cơm trng rau luc thì rt đm đà to nhiu n tượng cho người ăn.Du làm món gì, cá bng kèo trước hết phi là tươi sng, loi mp dài c hai tc Tây. Cho cá vào r ri rc tro lên, nh phi đy r li ko cá bng kèo nhy ra ngoài.Tro mn làm cho cá cay mt, ca quy mt chp thì nm yên, tro cũng làm cho cá hết nht. Sau khi chà đu cá bng trong r, đem ra cho sch, co vi, ct kỳ ri xiết b đu.Xiết đu cá cho khéo, như các bà già xưa xiết cau tươi, sao cho cá không lòi rut gan và nht là không làm b mt cá.Mt cá bng kéo đng nhn nhn, chính v đng ca mt làm nên hương v đc đáo ca cá bng kèo mà không có gì thay thế được.Sp cá vào xoang đt loi có quay, ướp gia v, nước mm và ph gia nước màu đ khi con cá khi chín lên có màu đm làm hp dn người ăn.Ð la nh, khi nghe bc mùi thơm thơm thì bn phi nhc xoang lên xc xc vài ln sao cho cá thm đu. Ðy vung li đ la riu riu cho gia v thm vào cá, canh đến khi nước sp cn thì v np vung ra cho thêm ít m, tép m và cui cùng là tiêu xay.Thế là ta có xoang cá bng kèo kho tiêu thơm ngát, vi nhng con cá nt da, bóng sm. Con cá bng kèo kho đúng cách s cho tht tuy khô nhưng không cng, bên ngoài mn mà bên trong lt, v cay cay, mn mà hơi ngt nh nước màu.

Ăn phn đu có v đng ca mt, v béo ca rut gan cá cùng tép m thì ngon vô cùng. Cá bng kèo kho tiêu ăn cơm trng chm rau đng luc thì ngon nht x. Rau đng phi là loi “rau đng mc sau hè” mi mm, đng mà không gt, cái hu ngt. Ch nhm rau đng bin, cng to, lá b có nhiu xơ, v quá đng, không ngon.Tháng 10, tháng 11, mùa cá bng kèo, tri se lnh, c nhà ngi quanh ni cơm nóng go thơm đu mùa vi cá bng kèo kho tiêu chm rau đng thì hnh phúc biết bao nhiêu!Cá bng kèo kho t là bước phát trin ca cá kho tiêu. T đ kho cá là loi t đá, có tráng lp men thô, loi gm Th Du Mt. quê không ai dùng t nguyên, t tt mà kho cá bao gi, thường là tô m ming hoc b nt.Cá kho bng t, khi nóng lên, hơi ch bc ta ra ming, ch không ta theo đáy tô như ta kho cá bng xoang đt, nên gia v thm vào cá nhiu hơn, nhanh hơn làm cho cá kho t mn hơn ta kho bng xoang đt.T cá kho không bt lên bếp, lên bếp ông lò, mà đ sát trên mt lp than nóng, làm cho t cá mau khô, hơi khét cháy phn đáy t, khét c phn dưới con cá kèo, thì mi đúng là cá kèo kho t.Cá kho t vì thế “khô khô”, “khét khét” không còn nước, trong khi cá kho tiêu bng xoang đt lúc nào cũng cho ta ít nước đ chm rau.Ngày nay người ta chế cái xoang đt có tay cm, không tráng men đ dùng kho kiu cá kho t. Nhiu tim ăn, kho sn cá kho mn, ly ra vài con cho vào t, đt áp la cho khô khét gi là cá kho t đ la khách hàng!

Cá bng kèo kho tiêu kho t là món ngon ca người Lc Tnh, xut phát t li ăn dân dã mit quê mit vườn nay tr thành món ăn có hơi hám truyn thng. Nhiu khách sn đã gii thiu cá bng kèo kho tiêu kho t cho khách ngoi quc như là món quc hn quc túy, thm chí nhiu người còn r rê con cá bng kèo ra tn đt Bc đ chiêu d khách hàng. Nên nay dân Hà Ni không còn la hong “Ôi chu choa, con rn kinh quá” khi được my người bn Nam Kỳ đãi món cá kèo kho mm.Nay nếu có dp v thăm li Bc Liêu, quê hương con cá bng kèo, bn s b ht hng vì còn đâu na cái cnh “cá bng kèo ni như trái mù u.”Cây lúa, con tôm đã giết chết con cá bng kèo ri!

“V cây lúa, vì con tôm và tt c cho xut khu” chưa hn là hay mà là u trĩ và thin cn biu th cái gì dt nát tht ti nghip và đáng thương. Ðt nước có nhiu đa phương, nhiu vùng sinh thái, to nên cái bn sc riêng ca Vit Nam. Mt con cá bng kèo tuy chưa làm mt b mt làm ra Bc Liêu, nhưng ít na cũng làm cho nó b nht nhòa không ít.


H
ương v Quê Nhà

Nh
quê nhà, nh m cá bng kho tiêu


Sau các ba tic thnh son ca nhng ngày xuân rôm r, người ta li cm thy thèm mt m cá kho tiêu, mt tô cơm trng và dăm cng rau mc di trong vườn nhà…

V quê ăn cá bng kho tiêu”. Ðó là câu nói quen thuc ca tôi vi bn bè mi khi khước t nhng chuyến đi chơi xa đ v quê. Nơi đó dù ngày nay đã không còn con đường làng mp mô, không còn nhng rng tre xanh, nhng mái ngói đ... nhưng đó vn là nơi tôi yêu quý. Khi trưởng thành bôn ba khp nơi, mi món ngon vt l đu có cơ hi thưởng thc, tôi vn không thôi nh ba cơm ch có thau nước da làm canh và m cá kho tiêu. Mà cá bng kho tiêu thì mi tht khoái khu.

Cá bng kho tiêu phi là loi bng tht nh, càng nh càng ngon. Nào là cá bng kèo ,bng da, cá bng cát, cá bng x,… nhưng kho tiêu ngon nht vn là cá bng kèo.Ðu tiên cá bng đem v b vào r tre, dùng tay chà xát cho vy cá bng ra ri ct đu rút rut, sau đó ra tht sch đ ráo. Ướp cá vi nước màu da, mt chút mui, mt chút nước mm ri thêm đường, bt ngt, hành c thái nh ướp chung vào. Kho tiêu chính gc thường dùng niêu bng đt gi là cái “m ơ” đ kho, đt “m ơ” trên bếp than hng nhit đ va phi nhưng cũng “dư sc” làm cho cá và gia v thm đu. Mun cá thit ngon ch cm hai tai “m ơ” ri xóc lên vài cái, hn chế dùng đũa tr cá và tuyt nhiên đng vt bt b đi. Có v như điu y là bí quyết ca Ba tôi vì ln nào Ba tôi tr tài ch em tôi cũng đu vét ni cơm mà vn thòm thèm.



Ba tôi thường chiêu đãi ch em tôi bng ba cơm thanh đm như thế sau khi đã ê h vi nhng ch la, giò heo, gà tim, vt quay… trong nhng ngày xuân m áp. Ba còn dn dò nên b tiêu vào khi cá đang sôi thì tiêu mi dy mùi thơm và thm vào tng con cá. Ri lúc nước cn rưới đ chng mt mung canh m heo và tóp m vào, nhanh tay nhc ra khi bếp, lúc đó ni cá vn sôi sùng sc và thơm lng mùi tiêu mùi hành, hp dn vô cùng.

"Ví du tình bu mun thôi, bu gieo tiếng d cho ri bu ra, bu ra bu ly quan ba, bu câu cá bng cht đu kho tiêu, kho tiêu kho m kho hành, kho ba lng tht đ dành Bu ăn…"
Thu
nh, tôi thường hi rng ti sao dân gian li lng món ăn này vào trong câu hát ru em, mà ni dung bài ru y có vui v gì đâu. Ba tôi trm ngâm, có phi bu chia tay bn ch vì bu mun ăn ngon? Món ngon y là cá bng kho tiêu vi tht heo, mà thu xưa tá đin làm chi có được ba cá kho bài bn như vy. Bi nó ngon lm nên bu mi kiếm chuyn thôi bn đ v nhà quan cho hàng ngày bu có cá bng kho tiêu. Nghe tưởng ngây ngô gin đơn nhưng li là công thc nu ăn tht nhiu ý nghĩa. Tưởng đâu tham phú ph bn ch vì món ăn dân dã…

Nhưng không phi cá bng mùa nào cũng kho ngon như vy. Con cá bng ngon nht là đu tháng giêng âm lch, nghĩa là đu mùa hn, lúc đó cá con mi n đ dăm tun. Cá bng kèo lúc này kho tiêu là bt nht. Ăn cá kho qut phi có mt r rau sng hay mt dĩa to rau luc hoc hp, cnh bên là thau nước da xiêm ngt l có cho thêm vài ht mui ht làm canh. Vy là xong ba cơm nhà quê chính hiu. Chưa bao gi tôi v quê mà quên ba cơm nhà nông y, ba cơm gin d cho tôi tht nhiu cm xúc, hương v cây nhà lá vườn làm bay mt v mt mi chn th thành. Tôi như sng li nhng ngày xăn qun vác xng đi đào trùn làm mi câu cá, ri ngi c bui trưa dưới gc da ch cá cn câu, lm khi ng gc bi không phi là tay sát cá. Hay nhng ngày theo cô chú đi thp đèn cho my dãy đó dãy đăng cá mé sông bui xế chiu, nghe tiếng nước v ì op vào thân xung g. Mi ln đi công tác v mit sông nước, tôi li hít tht sâu đ tìm mùi thơm ca cá kho qut, mùi khói rơm đt đng và tìm nghe câu hát ru em ơi hi vang lên t cái chòi nh ven sông như tri lòng ra vi nước ln ri nước ròng. Cũng hãnh din lm khi mà bây gi món ăn tôi yêu thích y dường như tr thành đc sn chn phn hoa… nhưng biết bao gi cá mi đy khoang như ngày xưa na.

"Ví du tình bu mun thôi, bu gieo tiếng d cho ri bu ra, bu ra bu ly quan ba, bu câu cá bng cht đu kho tiêu, kho tiêu kho m kho hành, kho ba lng tht đ dành Bu ăn…"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét